วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2552

การนวดสัมผัส - เสริมพัฒนาการ

นวดสัมผัส" เสริมพัฒนาการทารก
ถึงจะรู้ว่า "การนวดสัมผัส" ให้คุณประโยชน์มากมายกับลูกน้อย แต่พ่อแม่หลายคู่ก็ไม่ทำให้ลูก มิใช่เพราะไม่อยากทำ แต่เพราะไม่รู้ว่าวิธีการนวดว่าต้องทำอย่างไร ในงานเปิดศูนย์นวดสัมผัสทารกจอห์นสัน เบบี้ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ศูนย์สัมผัสทารกแห่งแรกในโรงพยาบาลของรัฐบาล ได้ผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดสัมผัสมาแนะนำวิธีการนวดแบบง่ายๆ ให้ทารกน้อย
การนวดสัมผัสส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารก ทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะเป็นการกระตุ้นระบบกล้ามเนื้อระบบประสาท ระบบไหลเวียนของเลือด ช่วยให้ทารกผ่อนคลาย นอกจากนี้ ยังช่วยให้ทารกมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น อารมณ์แจ่มใสและมีพัฒนาการทางสังคมดี รวมทั้งยังมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบการย่อยของกระเพาะอาหารและลำไส้ ระบายลม ลดอาการท้องอืด หรืออาการโคลิคที่มักเป็นปัญหาทำให้ทารกร้องไห้งอแง และช่วยให้ทารกรับประทานนมได้เพิ่มขึ้น นอนหลับได้นานขึ้น"
นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดสัมผัส แนะวิธีการนวดเพื่อกระตุ้นระบบทางเดินอาหาร คือ "ท่าไอ-เลิฟ-ยู" วิธีการนวดเริ่มจากใช้ฝ่ามือลูบเป็นเส้นตรงใต้ราวนมด้านซ้ายของเด็ก ถึงบริเวณท้องน้อยเป็นรูปตัวไอ ทำซ้ำ 5 ครั้ง จากนั้นใช้ฝ่ามือลูบเป็นตัวแอลกลับหัวบริเวณท้องของเด็ก โดยเริ่มจากซ้ายไปขวาของพ่อ-แม่ ทำครบ 5 ครั้งแล้วใช้ผ่ามือลูบบริเวณท้องเป็นรูปตัวยูคว่ำบริเวณเหนือสะดือ โดยเริ่มจากซ้ายไปขวาของพ่อ-แม่ ทำจนครบ 5 ครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น