วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2552

การเสริมพัฒนาการเด็ก

การเสริม พัฒนาการเด็ก 0-3 เดือน

การเสริม พัฒนาการเด็ก 0-3 เดือนแม้ว่าเด็กในวัยนี้ จะมี พัฒนาการ อย่างช้าๆ แต่ก้อ มีความสำคัญ อย่างมาก นะคะ เพราะการส่งเสริมพัฒนาการ จะเป็น การสร้างพื้นฐาน ที่ดีให้กับเด็ก ในช่วงต่อๆไปค่ะ
1.การเสริม พัฒนาการ ด้านร่างกายในช่วงนี้ เด็ก ควรจะทาน น้ำนมแม่ จะดีที่สุด เพราะ ทารกทั่วไป จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ประมาณเดือนละหนึ่งกิโลกรัม ในช่วงสองเดือนแรก และ จะเพิ่มขึ้น เดือนละ 0.5 กิโลกรัมในเดือน ต่อๆไปควรสังเกตว่า ลูกได้รับน้ำนม เพียงพอหรือไม่ โดยสังเกตจาก น้ำหนัก ว่าขึ้นตามเกณฑ์หรือไม่ การปัสสาวะ 3-5 ครั้งต่อวัน ความยาว ของตัวเด็ก เพิ่มประมาณ 3.5 ซม.ต่อเดือน และสังเกต ดูว่า เด็ก มีอารมณ์ดี สดชื่น แจ่มใส ประกอบด้วยค่ะ สำหรับ คุณแม่ ที่ไม่สามารถ ให้นมลูก ได้ด้วยตัวเอง ควร เลือกนม ที่มีส่วนประกอบ ใกล้เคียง น้ำนมแม่ มากที่สุดค่ะ2.การ เสริมพัฒนาการ ด้านการเคลื่อนไหวเนื่องจาก เด็กในช่วงนี้ จะพัฒนา ความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อคอ เช่นการผงกศีรษะ การชันคอ การหันซ้ายขวาในท่าการนอนคว่ำ ดังนั้น ควรส่งเสริม พัฒนาการ เช่น การอุ้มพาดบ่า ในท่าคว่ำหน้า ทำให้เพิ่ม พัฒนาการของ กล้ามเนื้อคอและหลัง การยื่นหน้า ของ คุณแม่ คุณพ่อ เข้าไปใกล้ๆ ระยะประมาณหนึ่งฟุต เมื่อ เด็กนอนคว่ำ พร้อมส่งเสียง พูดคุยและ ขยับใบหน้าไปมา ซ้ายขวา บนล่าง เพื่อให้ ลูกน้อย ของเรามองตาม หรือ ผงกศีรษะ การให้ ลูก นอนคว่ำ ไม่ควร หนุนหมอน และเลือก ที่นอน ที่ไม่นุ่มจนเกินไปการแขวน โมบาย สีสันสดใส หรือวาง ของเล่นที่มีขนาดใหญ่ ในระยะ 8-14 นิ้ว หรือขยับไปมา ก็จะทำให้ ลูกน้อยของคุณ สามารถมองตาม และ ขยับกล้ามเนื้อ เพื่อความแข็งแรง เช่นกัน3.การ ส่งเสริมพัฒนาการ ด้านภาษาจากเดิม ที่มีการ ส่งเสียงร้อง เพียงอย่างเดียว ในช่วงแรก ทารก จะสามารถ ส่งเสียง อ้อแอ้ ตอบโต้การพูดคุยของ คุณพ่อ คุณแม่ ได้ ดังนั้นจึงควร ส่งเสริมด้วย การพูดคุยกับลูกบ่อยๆ ในขณะที่ทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ เช่น "หิวหรือยังจ๊ะ" "ไปอาบน้ำกันนะจ๊ะ" "ได้เวลาทานนมแล้วจ้า" เป็นต้น4.การส่งเสริม พัฒนาการด้านสังคมทารก จะมีพัฒนาการ จากเดิมที่ไม่มองหน้า ไม่จ้องหน้า หรือ สบตาคุณพ่อ คุณแม่ โดยจะเริ่ม จ้องมองหน้า สบตา หรือยิ้มตอบได้ รวมถึง การส่งเสียงอ้อแอ้ ในขณะที่มีการพูดคุย หรือร่วมกิจกรรมต่างๆด้วยกัน โดยจะใช้ เสียงร้อง เพื่อบ่งบอก ความต้องการด้วย เช่น หิว ปวด ไม่สบายตัว ง่วง เป็นต้น ดังนั้น ควรพูดคุย ส่งเสียงหรือ เล่นกับลูก โดยยื่นหน้าเข้าไปในระยะ 8-14 นิ้ว ขณะที่ ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน เพื่อให้ เด็กทารก มีปฎิกิริยา ตอบโต้และส่งเสริม พัฒนาการทางสังคม มากขึ้น

พัฒนาการเด็ก 3-6 เดือน
การเสริม พัฒนาการเด็ก 3-6 เดือน
เด็กในวัยนี้ จะมีพัฒนาการ อย่างรวดเร็ว และมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก รวมถึงเริ่มเข้าใจภาษามากขึ้นและจะซนมากขึ้นด้วย ดังนั้น การส่งเสริมพัฒนาการ ด้านต่างๆควรปฏิบัติดังนี้ค่ะ 1.การส่งเสริม พัฒนาการ ด้านร่างกายในช่วงนี้ เด็ก จะยังคงทาน น้ำนม เป็นอาหารหลัก และควรเป็น น้ำนมแม่ จะดีที่สุด คุณแม่ที่มีสุขภาพดี แข็งแรง อาจจะให้น้ำนมได้ถึง 6 เดือน ทารก จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ประมาณเดือนละ 0.5 กิโลกรัม ความยาว ของตัวเด็ก เพิ่มประมาณ 2 ซม.ต่อเดือน ควรเริ่มให้อาหารเสริมตามวัย ทดแทนนม 1 มื้อเมื่ออายุ 4 เดือน และพยายามงดการให้นมในมื้อดึก เมื่อเด็กมีอายุ 4 เดือนขึ้นไป2.การ ส่งเสริมพัฒนาการ ด้านการเคลื่อนไหวเด็กในช่วงนี้ จะพัฒนา ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ด้วยการพลิกคว่ำ พลิกหงาย ไขว่คว้า สิ่งของต่างๆและการมองเห็นได้ ในระยะที่ไกลขึ้น ดังนั้น ควรส่งเสริม พัฒนาการ เช่น การเล่นกับลูกด้วยของเล่นชิ้นโปรด เพื่อให้ลูกได้พยายามพลิกคว่ำ พลิกหงาย โดยหา ของเล่น ที่เขย่าแล้วมีเสียง เล่นกับลูก ฝึกให้มีการเอื้อม ไขว่คว้า เขย่า เปลี่ยนมือ ถือของ จัดหาของเล่น ที่ปลอดภัยและมีผิวสัมผัสต่างๆกัน เช่น ไม้ พลาสติก ผ้า ยาง เป็นต้น เด็กจะมองเห็น สิ่งที่เคลื่อนไหว และวัตถุที่มีสีสันสดใส หรือของเล่น ได้ในระยะที่ไกล ขึ้นเรื่อยๆ จนใกล้เคียงผู้ใหญ่ เมื่ออายุ 6 เดือน นอกจากนี้ ถ้าจับเด็กนั่ง เด็ก จะยกศีรษะตั้งตรงได้ และนั่งพิงได้นานขึ้น เมื่ออุ้มในท่ายืน จะชอบเอาเท้ายันพื้นและกระโดดไปมา สามารถใช้มือประคองขวดนมได้ สำรวจสิ่งของต่างๆ ด้วยการหยิบเข้าปาก ดังนั้นควรจัดสิ่งแวดล้อม ภายในบ้านให้เอื้อต่อการเคลื่อนไหวของลูก ไม่วางสิ่งของเกะกะ จนเป็นอันตรายต่อลูก3.การส่งเสริม พัฒนาการ ด้านภาษาเด็กจะสามารถ ส่งเสียง หัวเราะ หันตามเสียงเรียกของ คุณพ่อ คุณแม่ ได้ ดังนั้นจึงควร ส่งเสริม ด้วยการพูดคุย กับลูกโดยใช้ภาษา สั้นๆ ง่ายๆ และน้ำเสียงสูงต่ำ ในขณะที่ทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ4.การส่งเสริม พัฒนาการด้านสังคมเด็กจะมีพัฒนาการ จำพ่อแม่และผู้เลี้ยงดูได้ เมื่ออายุประมาณ 5 เดือน เริ่มแยกแยะคนแปลกหน้าได้เมื่ออายุประมาณ 6 เดือน รวมถึงการจดจำชื่อของตัวเองได้ และหันตามเสียงเรียกชื่อของตัวเอง ดังนั้นพ่อแม่ ควรเรียกชื่อลูกบ่อยๆ พูดคุย เล่น หรือ ร้องเพลงกับลูก อาจ อุ้มลูก นั่งตักและอ่าน หนังสือภาพ นิทาน ให้ลูกฟัง ควรหาโอกาสให้ลูกได้พบปะคนแปลกหน้า ที่ไม่คุ้นเคยบ้าง รวมถึงให้ลูกฟัง เพลง ดนตรี เสียงอื่นๆ เช่น เสียงสัตว์ ต่างๆ เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ถึง ความแตกต่าง โดยเด็กจะตอบสนอง ด้วยอาการต่างๆผ่านทางสีหน้า เช่นดีใจ ยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้ กลัว โกรธ เป็นต้น

พัฒนาการเด็ก 6-9 เดือน
การส่งเสริม พัฒนาการเด็ก 6-9 เดือน
เด็กในวัยนี้ จะมีพัฒนาการ ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวตัว การใช้มือ อะไรๆก็ดูน่าตื่นเต้นสำหรับลูกน้อยไปหมดค่ะ ดังนั้น การส่งเสริมพัฒนาการ ด้านต่างๆควรปฏิบัติดังนี้ค่ะ 1.การส่งเสริม พัฒนาการ ด้านร่างกายในช่วงนี้ เด็ก จะยังคงทาน น้ำนมเป็นอาหารหลัก จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ประมาณเดือนละ 0.5 กิโลกรัม ความยาว ของตัวเด็ก เพิ่มประมาณ 1.5ซม.ต่อเดือน ควรให้อาหารเสริมตามวัย ทดแทนนม 1 มื้อและเพิ่มเป็น 2 มื้อเมื่ออายุ 7 เดือน 2.การ ส่งเสริมพัฒนาการ ด้านการเคลื่อนไหวเด็กในช่วงนี้ จะนั่งเองได้ชั่วครู่ ยืนได้ถ้ามีคนพยุง บางคนจะเริ่มคลานเมื่ออายุ 8 เดือนดังนั้น ควรส่งเสริม พัฒนาการ เช่น การเล่นกับลูกโดยจับลูกยืนแล้วโยกไปมาตามจังหวะ เพราะเด็กช่วงนี้จะชอบเคลื่อนไหวเป็นพิเศษ อาจกระตุ้นให้ลูกเคลื่อนไหวโดยใช้ของเล่น หรือ ชวนลูกเล่นขี่ม้า บิน เหาะ เด็กจะชอบมากค่ะ นอกจากนี้ควรให้ลูกหัดดื่มนมจากถ้วยเมื่ออายุ 9 เดือน ให้ลูกหยิบจับของเล่นที่มีลักษณะหลากหลาย เช่น มีเสียง ของเล่นผ้า ของเล่นไม้ เพื่อช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อ ของลูกค่ะ3.การส่งเสริม พัฒนาการ ด้านภาษาเด็กจะสามารถ ส่งเสียงซ้ำๆ เช่น หม่ำๆ ปาปา ดังนั้นจึงควร ส่งเสริม ด้วยการพูดคุย กับลูก ในขณะที่ทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ อ่านหนังสือ ให้ลูกฟัง4.การส่งเสริม พัฒนาการด้านสังคมเด็กจะแยกแยะคนแปลกหน้าได้ เป็นนักสำรวจชอบค้นหาสิ่งของที่ซ่อนไว้ และจะหยุดชั่วขณะ เมื่อได้ยิน คำว่า ไม่ หรือ อย่า เข้าใจสีหน้า ท่าทางทีเห็นเป็นประจำ ดังนั้นพ่อแม่ ควรจะฝึกให้ลูกเล่นกับคนอื่นบ้าง ซ่อนของแล้วให้ลูกหา พูดว่าอย่า หรือ ไม่ พร้อมกับส่ายหน้าเพื่อให้ลูกเข้าใจท่าทาง พูดคุยกับลูกในสิ่งที่ลูกกำลังสนใจ

การส่งเสริม พัฒนาการเด็ก 9-12 เดือน
ตอนนี้ลูกน้อยจะรู้สึกว่าตัวเองโตขึ้นแล้ว เริ่มมีความคิดเป็นของตนเอง และรู้จักการปฏิเสธมากขึ้นการส่งเสริมพัฒนาการ ด้านต่างๆควรปฏิบัติดังนี้ค่ะ 1.การส่งเสริม พัฒนาการ ด้านร่างกายในช่วงนี้ เด็ก จะยังคงทาน น้ำนมเป็นอาหารหลัก ให้อาหารเสริมตามวัย 2 มื้อ จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ประมาณเดือนละ 0.5 กิโลกรัม ความยาว เพิ่มประมาณ 1.2ซม.ต่อเดือน 2.การ ส่งเสริมพัฒนาการ ด้านการเคลื่อนไหวเด็กในช่วงนี้ จะเริ่มตั้งไข่ และเกาะเดินได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควร ส่งเสริม พัฒนาการ โดยการจูงมือลูกเดินเล่นบ่อยๆ วางของเล่นไว้บนโซฟาให้ลูกเกาะเดินไปหยิบ หรืออาจจะให้ลูกหัดเดินเข้าหาในระยะใกล้ๆค่ะ ส่วนพัฒนาการการใช้มือเด็กจะเริ่มใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้จับของชิ้นเล็กๆ ได้ ใช้มือข้างหนึ่งถือของส่วนอีกมือทำอย่างอื่นได้ ควรส่งเสริม พัฒนาการโดยหัดให้ลูกจับช้อนส้อมเอง3.การส่งเสริม พัฒนาการ ด้านภาษาเด็กจะสามารถ พูดและเข้าใจคำสั้นๆได้เมื่ออายุประมาณ 1ขวบ และเข้าใจการสื่อสารด้วยท่าทาง เช่น ส่งจูบ ชี้เมื่อต้องการ ส่ายหัวเมื่อไม่ต้องการเป็นต้น ดังนั้นจึงควร ส่งเสริม ด้วยการพูดคุย กับลูกบ่อยๆ และชี้ชวนให้ดูสิ่งต่างๆรอบตัว 4.การส่งเสริม พัฒนาการ ด้านสังคมเด็กจะแสดงอาการพอใจด้วยการตบมือ เลียนแบบสีหน้า ท่าทางได้ ควร ส่งเสริมด้วยการ เล่นจ๊ะเอ๋ หรือซ่อนของ ให้ลูกเล่นกับเด็กอื่น หรือพบปะผู้ใหญ่ที่ไม่คุ้นเคยบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น