วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2552

เมนู วัย 8-12 เดือน

สตูว์ไก่
สันในไก่หั่นชิ้นเล็กๆ คลุกกับแป้งสาลีและเกลือป่นหมักไว้ นำไปทอดให้เหลือง ผัดหอมใหญ่ หัวแครอทชิ้นเล็กๆ จนเหลือง ใส่เนื้อไก่ ถั่วแขก มันฝรั่ง เติมน้ำต้มกระดูกไก่ เคี่ยวจนเนื้อเปื่อย ผักสุกนิ่ม

น้ำซุปไก่
ปอกเปลือกหัวไชเท้า แครอท อย่างละ 1 หัว ตัดครึ่ง ผ่า 4 ขึ้นฉ่าย 1 ต้น ตัดรากออก นำกระดูกไก่ลงแช่น้ำ นานประมาณ 40 นาที ใส่ผักทั้งหมดลงในหม้อน้ำกระดูกไก่ เติมเกลือ 1 ชช ยกขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อนเคี่ยวนาน 30 นาที ระวังอย่าให้เดือด ช้อนฟองออกตักผัก กระดูกไก่ออก กรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วนำน้ำที่ได้ ไปต้มอีกครั้ง

ข้าวนึ่งนม
ผสมข้าวสารกับนมและเกลือ เข้าด้วยกัน นึ่งจนข้าวสุก เวลาทานราดด้วยน้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้ง

ผัดมักกะโรนีกุ้ง
ต้มมักกะโรนีในน้ำเดือด ใส่เกลือป่นเล็กน้อยต้มจนมักกะโรนีนิ่ม ตักขึ้นแช่น้ำเย็น ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ผัดเนยกับหอมหัวใหญ่หั่นละเอียด ใส่มะเขือเทศ น้ำตาล เกลือ น้ำซุปเล็กน้อย ตามด้วยกุ้งสดสับชิ้นเล็กๆ ใส่มะกะโรนี ผัดให้เข้ากัน

แตงกวาสอดไส้
แตงกวาหั่นขวาง คว้านไส้กลางออกผสมเนื้อหมูสับหรือกุ้งสับ หอมใหญ่สับ แป้งในและเกลือป่น เข้าด้วยกัน โรยแป้งสาลีเล็กน้อย ยัดไส้ลงในแตงกวา จัดเรียงลงหม้อ เติมน้ำต้มกระดูกไก่พอท่วม ต้มจนสุก

ปลาทอด
ปลาตาเดียว หรือปลาช่อน ลอกหนังและเลาะกระดูกออก หั่นหนาประมาณ 1/2นิ้ว เคล้าปลากับน้ำมะนาวและเกลือ หมักไว้ 10 นาที ละลายเนยในกระทะ นำปลาลงทอดให้สุก

ผัดเม็ดถั่วลันเตา
ใส่น้ำมันลงในกะทะ ผัดหมูสับ มะเขือเทศ และเม็ดถั่วลันเตาต้มสุก ปรุงรสด้วยเกลือป่น ตักใส่จาน ตีไข่ นมสด เกลือป่น ให้เข้ากัน ละลายเนยในกะทะ เทไข่ที่ผสมแล้วลงไปคนให้กระจาย ใส่เม็ดถั่วที่ผัดกับหมูสับมะเขือเทศลงไป คนให้เข้ากัน

ขนมปังแพนเค้ก
ปั่นขนมปัง ไข่ นม วานิลลา เข้าด้วยกัน ให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ละลายเนยในกะทะแบน ตั้งไฟพอร้อนตักส่วนผสมลงทอด

มันฝรั่งชุบไข่ทอด
ต้มมันฝรั่งทั้งเปลือกให้สุกนิ่ม ลอกเปลือกออก หั่นเป็นแว่นบางๆ และหั่นเป็นชิ้นเป็นชิ้นใหญ่ๆอีกที หั่นเนื้อหมูเป็นชิ้นเล็ก หมักกับเกลือป่นเล็กน้อย ละลายเนยในกะทะ นำเนื้อหมูกับมันฝรั่งลงผัด ตีไข่ให้ขึ้นฟู ใส่มันฝรั่ง เนื้อหมู ที่ผัดไว้ นำไปทอดให้เหลืองสุก

หมูสับราดหน้าผักหมูสับ
หอมใหญ่สับ เกลือป่น ไข่ขาว แป้งมัน ผสมให้เขากัน เสร็จแล้วปั้นหมูเป็นห้อนกลมเล็กๆ ทอดให้สุก ลวกแครอท กะหล่ำดอก มะเขือเทศ ถั่วแขกพอสุก นำผักทั้งหมดลงผัด เติมน้ำซุป เกลือป่น ละลาย แป้งมันใส่ ตักราดเนื้อหมูที่ทอดแล้ว


ข้าวบดไก่
เครื่องปรุง ข้าวสุก 1/2 ถ.เนื้อไก่สับ 1 ช.ต.น้ำ 1 1/2 ถ.ซีอิ้วขาว 1/2 ช.ช.
วิธีทำ 1. ต้มข้าวสุกกับน้ำ ต้มไฟปานกลางจนข้าวสุกแล้วใส่ไก่สับ ต้มไฟอ่อน2. คนจนกระทั่งเนื้อไก่สุก นำมาบดด้วยหลังช้อนพอให้เข้ากัน


มันเทศกวน
เครื่องปรุงมันเทศ 1 หัวเล็ก ลูกเกด 1 ชต.เนยสด 1ชต.น้ำตาลทราย 1 ชต.
วิธีทำ1. มันเทศล้างให้สะอาด ปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ นำไปต้มหรือนึ่งให้สุกนิ่ม 2. ใส่มันเทศที่ต้มหรือนึ่งลงในหม้อ ยีมันเทศให้ละเอียดในระหว่างที่ยังร้อนอยู่ 3. ลูกเกดลวกน้ำอุ่นแล้วสับให้ละเอียด คลุกกับมันเทศบด เติมเนยสดและน้ำตาลทราย นำไปตั้งไฟกวนสักครู่ ใช้ไฟอ่อน 4. ตักมันเทศกวนใส่ผ้าขาวบาง 1 ชต. แล้วบิดผ้าให้เป็นก้อนกลมๆ เมื่อคลี่ผ้าออกจะได้มันเทศบดรูปกลมๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น